சீனாவின் கப்பல் அம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தில் நிறுத்த அனுமதி

செவ்வாயன்று இலங்கை தனது செயற்கைக்கோள் மற்றும் ஏவுகணை கண்காணிப்பு கப்பலை அம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தில் நிறுத்த அனுமதித்துள்ளதாக சீனா திங்கட்கிழமை கூறியது, ஆனால் கொழும்புடனான பேச்சுவார்த்தைகளின் விவரங்களை வெளியிட மறுத்துவிட்டது. .
“நீங்கள் கூறியது போல், இலங்கை யுவான் வாங்-5 ரக விமானத்தை துறைமுகத்தில் நிறுத்த அனுமதி அளித்துள்ளது” என்று சீன வெளியுறவு அமைச்சகத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் வாங் வென்பின் இங்கு ஒரு ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் தெரிவித்தார். இந்தியாவும் அமெரிக்காவும் தெரிவித்த கவலைகளைத் தொடர்ந்து வருகையை ஒத்திவைக்குமாறு துறைமுகம் கேட்டுக்கொண்ட சில நாட்களுக்குப் பிறகு.

எவ்வாறாயினும், கப்பலை நிறுத்துவது தொடர்பாக கொழும்புடன் பெய்ஜிங் நடத்திய பேச்சுக்களின் விவரங்களுக்கு செல்ல வாங் மறுத்துவிட்டார்.

“நீங்கள் எழுப்பிய குறிப்பிட்ட கேள்விகளைப் பொறுத்தவரை, நாங்கள் சீனாவின் நிலைப்பாட்டை சில முறை குறிப்பிட்டுள்ளோம்,” என்று வாங் கூறினார், “ஆலோசனைகள்” என்ன நடந்தது மற்றும் “கவலைகள்” பற்றி கேட்கப்பட்டது.

கப்பலின் நுழைவை ஒத்திவைக்குமாறு இலங்கை கேட்டுக் கொண்டதை அடுத்து, ஆகஸ்ட் 8 அன்று சீனா கோபமாக பதிலளித்தது, சில நாடுகள் கொழும்பிற்கு அழுத்தம் கொடுப்பதற்கும் அதன் உள் விவகாரங்களில் “மொத்தமாக தலையிடுவதற்கும்” சில நாடுகள் “பாதுகாப்பு கவலைகள்” என்று அழைக்கப்படுவது “முற்றிலும் நியாயமற்றது” என்று கூறியது. விவகாரங்கள்.

“சில கவலைகள்” பற்றி கொழும்பு விரிவான ஆலோசனைகளை நடத்தியதாக ஆகஸ்ட் 13 அன்று இலங்கை வெளியுறவு அமைச்சக அறிக்கை கூறியது.

அம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்திற்கு ஆகஸ்ட் 11 மற்றும் 17 க்கு இடையில் திட்டமிடப்பட்ட சீனக் கப்பலின் பயணத்தை “அமைச்சகத்துடன் எழுப்பப்பட்ட சில கவலைகளின் வெளிச்சத்தில்” ஒத்திவைக்குமாறு ஆகஸ்ட் 5 ஆம் தேதி சீனத் தூதரகத்திடம் கோரியதாக இலங்கை வெளியுறவு அமைச்சகம் தனது அறிக்கையில் விளக்கமளித்துள்ளது. மேலும் “விஷயத்தில் ஆலோசனைகளை” நடத்துதல். “அரசாங்கம், சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து தரப்பினரின் நலன்களையும் கருத்தில் கொண்டு, நட்பு, பரஸ்பர நம்பிக்கை மற்றும் ஆக்கபூர்வமான உரையாடல் ஆகியவற்றின் உணர்வில் பிரச்சினையைத் தீர்க்கும் நோக்கில், சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து தரப்பினருடனும் இராஜதந்திர வழிகள் மூலம் உயர் மட்டத்தில் விரிவான ஆலோசனையில் ஈடுபட்டுள்ளது. , மற்றும் மாநிலங்களின் இறையாண்மை சமத்துவக் கொள்கைக்கு இணங்க,” என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.

ஆகஸ்ட் 12 அன்று சீனத் தூதரகம் புதிய தேதிகளை அனுமதிப்பதற்காக விண்ணப்பித்தது — ஆகஸ்ட் 16 முதல் 22 வரை — “கப்பலை நிரப்பும் நோக்கங்களுக்காக”.

“அனைத்து பொருட்களையும் கருத்தில் கொண்டு”, சீன தூதரகத்திற்கு அனுமதி “ஓகஸ்ட் 16 மற்றும் 22 க்கு இடையில் கப்பல் வருவதற்கு ஒத்திவைக்கப்பட்டது” என்று இலங்கை அறிக்கை கூறுகிறது.

செயற்கைக்கோள்கள் மற்றும் கண்டம் விட்டு கண்டம் பாயும் ஏவுகணைகளைக் கண்காணிக்கும் வசதிகளுடன் சுமார் 2,000 மாலுமிகளைக் கொண்ட கப்பல், கடனுக்காக சீனா 99 ஆண்டு குத்தகைக்கு எடுத்த அம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தில் நிறுத்தப்படும்.

இலங்கையில் பில்லியன் கணக்கான டொலர்களில் பரந்த முதலீடுகளைக் கொண்டுள்ள சீனா, 73 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர் உதவி மற்றும் அரிசி ஏற்றுமதிகளை வழங்கியுள்ளது. ஆனால், அந்நியச் செலாவணி கையிருப்பு தீர்ந்து திவாலானதால், பிணை எடுப்புப் பொதிக்கான கொழும்பின் கோரிக்கையில் நிலையான மௌனம் காக்கிறது என்கிறது சீனா.

எரிபொருள், உணவு மற்றும் மருந்துகள் போன்ற அத்தியாவசியப் பொருட்களை வாங்குவதற்கு பல கடன்களின் அடிப்படையில் இந்தியா சுமார் 4 பில்லியன் டாலர் ஆதரவுடன் அடியெடுத்து வைத்துள்ளது.
உட்கட்டமைப்பில் முதலீடு செய்யும் இலங்கையின் பிரதான கடன் வழங்குனராக hina உள்ளது. சீனக் கடன்களின் கடன் மறுசீரமைப்பு, பிணை எடுப்புக்கான IMF உடனான தற்போதைய பேச்சுவார்த்தைகளில் தீவின் வெற்றிக்கு முக்கியமாகும்.

அம்பாந்தோட்டையின் தெற்கு ஆழ்கடல் துறைமுகம், பெரும்பாலும் சீனக் கடனுதவியுடன் அபிவிருத்தி செய்யப்பட்டுள்ளது, அதன் இருப்பிடம் காரணமாக மூலோபாய முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாகக் கருதப்படுகிறது.

இந்தியா தனது பாதுகாப்பு மற்றும் பொருளாதார நலன்களில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் எந்தவொரு வளர்ச்சியையும் கவனமாகக் கண்காணித்து வருவதாகக் கூறியுள்ளது.

கப்பலின் கண்காணிப்பு அமைப்புகள் இலங்கைத் துறைமுகத்திற்குச் செல்லும் போது இந்திய நிறுவல்களை உற்று நோக்கும் சாத்தியம் குறித்து புது டெல்லி கவலை கொண்டுள்ளது.

இந்தியப் பெருங்கடலில் உள்ள சீன இராணுவக் கப்பல்களை இந்தியா பாரம்பரியமாக கடுமையாகப் பார்க்கிறது மற்றும் கடந்த காலங்களில் இலங்கையுடனான இத்தகைய பயணங்களுக்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்தது.

2014-ம் ஆண்டு அணுசக்தியால் இயங்கும் சீன நீர்மூழ்கிக் கப்பலை அதன் துறைமுகம் ஒன்றில் நிறுத்த கொழும்பு அனுமதி வழங்கியதைத் தொடர்ந்து இந்தியாவுக்கும் இலங்கைக்கும் இடையிலான உறவுகள் விரிசல் அடைந்தன.

குறிப்பாக ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தில் இந்தியாவின் கவலைகள் குவிந்துள்ளன.

2017 இல், இலங்கை தனது கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தும் கடப்பாடுகளைக் கடைப்பிடிக்க முடியாமல் போனதை அடுத்து, கொழும்பு தெற்கு துறைமுகத்தை சைனா மெர்ச்சன்ட் போர்ட் ஹோல்டிங்ஸ் நிறுவனத்திற்கு 99 ஆண்டுகளுக்கு குத்தகைக்கு வழங்கியது.

சீன வெளியுறவு அமைச்சகம் திங்கட்கிழமை கூறியது, “சிறிலங்காவுக்கு அழுத்தம் கொடுப்பதற்கு சில நாடுகள் பாதுகாப்புக் கவலைகள் என்று கூறுவது முற்றிலும் நியாயமற்றது.

சீன ஆராய்ச்சிக் கப்பலின் திட்டமிடப்பட்ட பயணத்திற்கு எதிராக புது டெல்லி கொழும்புக்கு அழுத்தம் கொடுத்தது என்ற சீனாவின் “உட்புகூட்டல்களை” இந்தியா வெள்ளிக்கிழமை நிராகரித்தது, ஆனால் அதன் பாதுகாப்புக் கவலைகளின் அடிப்படையில் முடிவுகளை எடுக்கும் என்று வலியுறுத்தியது.

வெளியுறவு அமைச்சகம்

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

முகநூலில் நாம்